Perth: ไม่คิดจะมาแต่ประทับใจจริงๆ

เมื่อคิดจะมาออสเตรเลีย ใครๆก็คงอยากจะไปเที่ยว Sydney Melbourne หรืออะไรเทือกๆ โน้น ไม่เคยคิดเลยว่าจะมาเยื่ยม Perth จนวันนึงคุณผู้ชายที่บ้านอยากไประลึกความหลัง เราก็โดนลากไปด้วยทั้งที่ใจไม่อยากไป ก็เลยจองตั๋วไปห้าวัน ในใจก็คิดว่าจะไปไหนดี เมื่อถึงสนามบินเพิร์ธ ก็เรียกแท๊กซี่เข้าไปในเมือง สภาพกึ่งหลับกึ่งตื่นเพราะมาถึงแต่เช้า สิ่งที่ประทับใจแรกเห็นก็คือความสะอาด อากาศเย็นสบาย ท้องฟ้าสีสดใส ที่ที่พักก็อยู่ที่ถนน Hay Street แยก King Street เป็นอพาร์ทเมนท์ใน AirBnb ซึ่งชอบมากเพราะอยู่ใจกลางเมืองดงชอปปิ้ง ใกล้กับทุกอย่างรวมทั้งที่จอดรถ คิดว่าคราวหน้าหากได้มาพักอีกก็จะมาพักที่นี่ เมื่อเรามาถึงวันแรกก็พักผ่อน ชิวๆ เดินเล่นไปยังสถานที่ใกล้ๆ ก็คือ London Court เดินประมาณ 10 นาที บริเวณนี้เป็นตึกเก่าสร้างมาตั้งแต่ปี 1937 ก็จะมีร้านขายของกระจุ๋มกระจิ๋ม คนมาถ่ายรูปกัน แล้วเก็บแรงไปเที่ยววันรุ่งขึ้น

สถานที่ที่เราไปเที่ยวที่นึงที่ประทับใจคือ The Pinnacle ที่อุทยานแห่งชาติ Nambung จริงๆ ระหว่างทางไปก็มีอีกหนึ่งอุทยานแต่ไม่มีเวลาแวะค่ะ สถานที่นี้เป็นทะเลทรายสีเหลืองจ๋อยอย่างกับขมิ้นแต่มีภูเขาหินปูนโผล่ขึ้นมาจากพื้นทรายเพียบเลยค่ะ เส้นทางที่ขับไปจริงๆ ก็ผ่านอุทยานแห่งชาติอีกแห่งหนึ่งด้วยแต่ไม่มีเวลาแวะ เพราะออกจาก Perth ก็บ่ายแล้ว จริงๆ ระหว่างทางไปอยากจะแวะที่ Lobster shake ด้วย แต่ก็อดค่ะ เพราะปิดแล้วเหมือนกัน จึงได้แต่เที่ยวที่ The Pinnacel แล้วขากลับก็แวะดูทะเลระหว่างทาง กลับเข้าเมืองก็มืด ในตัว Perth ตอนกลางคืนรู้สึกว่าเงียบมาก ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เราเลยซื้อไวน์จากร้านเครื่องดื่มใกล้อพาร์ทเมนท์แล้วไปนอน ชิว ๆ ที่ห้องกันค่ะ เตรียมตัวไปเที่ยววันถัดไป

วันรุ่งขึ้นก็ออกเดินทางไปทางใต้ของเพิร์ธค่ะ ไปเยี่ยมเมืองที่ชื่อว่า Dunsborough เพื่อไปเยี่ยมเพื่อนแฟน Dunsborough เป็นเมืองตากอากาศสำหรับผู้ที่อาศัยในเพิร์ทแล้วอยากไปพักผ่อนใกล้ทะเล อยู่ไม่ไกลจากโซน Margaret River ที่เป็นแหล่งผลิตไวท์ เมื่อไปถึงเราก็ขับรถไปยังหาด Yallingup Beach ที่เป็นแหล่งสำหรับหนุ่มๆ ไปเล่นเซิร์ฟ วันนั้นที่ไปโชคดีมาก เพราะมี Hunpback Whale หรือวาฬหลังค่อมขึ้นมาเล่นน้ำกระโดดเหนือน้ำให้ดูถึงสองตัว รอบแรกที่ขับรถผ่านก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงจอดรถดูอะไรกัน จนไปถึงหน้าหาดก็เจอหนึ่งตัวขึ้นมาเล่นน้ำบนผิวน้ำ ขากลับขับรถผ่านจุดที่คนมุงดูเยอะจึงเห็นอีกตัวกระโดดขึ้นมา ซึ่งตอนนั้นรู้สึกเสียดายมากที่ไม่ได้บอกให้เพื่อนชาวออสเตรเลียกลับรถไปดู คือสำหรับเค้าที่อาศัยอยู่แถวนั้นธรรมดา แต่สำหรับเราตื่นเต้นมาก อีกอย่างที่พลาดคือไม่ได้ทำการบ้านก่อนไปเพราะช่วงที่ไปเป็นฤดูกาลสำหรับชมวาฬหลังค่อมพอดี แต่ดันไม่ได้ติดเลนส์ซูมไปซะนี่ เลยอดถ่ายรูป คราวหน้าถ้าไปใหม่จะเตรียมตัวไปอีกที ออกจาก Yalling Up ก็ไปแวะ Meelup Beach หาดเล็กๆ ที่สวยมาก น้ำทะเลสีฟ้าคราม รู้สึกประทับใจ Western Australia ขึ้นมาทันทีจากตอนแรกที่อดออดไม่อยากมาเท่าไหร่ หลังจากนั้นเราก็แวะโรงบ่มเบียร์ชื่อดังบริเวณนั้นก็คือ Eagle Bay Brewery ไปนั่งดื่มเบียร์บรรยากาศดีมากเหมือนเป็นฟาร์มด้านหลัง หลังจากนั้นก็ไปแวะซื้อไวน์ก่อนกลับเพิร์ทที่ Aravina Estate ที่นี่จะมี surf gallery และมีรถเก่าให้ดูด้วยค่ะ ที่ Dunsborough นี้มีจิงโจ้อยู่เยอะมากก็เลยได้โอกาศถ่ายรูปกับจิงโจ้เสียเลย หมดเวลาสำหรับ Dunsborough หนึ่งวันเต็มๆ กลับซะมืดเลย กว่าจะถึงเพิร์ธก็ดึก วันถัดมาหลังจากพักผ่อนก็ไปเดินเล่นที่ Fremantle Market แวะกินอาหารและดื่มเบียร์ที่ The Monk Brewery ขอบอกว่า Fish & Chips อร่อยมาก รู้สึกว่าอร่อยที่สุดตั้งแต่เคยกินมา ไม่รู้เวอร์ไปหรือเปล่า ส่วนแฟนสั่งหอยแมลงภู่ พออาหารที่สั่งมาเสริฟ คือมันเยอะมาก ทานกันไม่หมดค่ะ พลาดไปแล้ว น่าจะสั่งมาแชร์กันเพราะเราสั่งเบียร์มาเทสด้วยค่ะ แต่ดื่มไม่มากเพราะต้องขับรถกลับไป Perth

อยู่เพิร์ทมาสี่วันจะไม่ไป Kings Park คงจะพลาดอะไรไปเพราะอ่านจากที่ไหนๆ ใครๆ ก็ต้องบอกว่าห้ามพลาด เมื่อไปถึงเท่านั้น รู้สึกชอบมาก เป็นสวนสาธารณธที่บริหารจัดการได้ลงตัว ปกติเพิร์ทเป็นเมืองที่สวยอยู่แล้ว เมื่อไปเหยียบ Kings Park อยากจะนอนกลิ้งอยู่ที่นั่นทั้งวันเลยทีเดียว สวนที่นี่จะจัดเป็นโซนต่างๆ ให้เรียนรู้พืชพันธุ์ในออสเตรเลียด้วย หลังจากที่กลิ้งๆ ไปมาบนพื้นหญ้าให้พอได้บรรยากาศคุณแฟนก็ร้องอยากกลับค่ะ เรายังเดินไม่ทั่วเลย กะว่าคราวหน้าต้องมาอีกให้ได้ แล้วเราก็กลับห้องไปพักผ่อน จัดกระเป๋าเตรียมเดินทางกลับวันรุ่งขึ้นค่ะ

สรุปคือมาคราวนี้ 4 วันเต็มๆ ที่อยู่ในเพิร์ทรู้สึกประทับใจถึงแม้ว่าไม่ได้ไปไหนมากก็ตามเพราะตอนแรกไม่ได้อยากมาเลย ถือว่าเป็นทริปสั้นๆ ที่เดินทางมาจากภูเก็ตง่ายมาก เพราะเวลาเดินทางไม่นาน คิดในใจว่าสงสัยคงต้องเริ่มมองออสเตรเลียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ต้องมาค้นหาอีกครั้ง